Please use this identifier to cite or link to this item: http://wb.yru.ac.th/handle/yru/676
Title: การศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนที่ได้รับ การจัดการศึกษาแบบทวิภาษา (ภาษาไทย-ภาษามลายูถิ่น) ในโรงเรียนเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้
Other Titles: A Study of Thai Reading Ability of Bilingual Education (Malay Dialect and Thai) of the Schools in the Three Southern Border Provinces of Thailand
Authors: สุภา วัชรสุขุม
ยะพา เจ๊ะนิ
Keywords: ความสามารถในการอ่านภาษาไทย -- การจัดการศึกษาแบบทวิภาษา -- การเรียนรู้ด้วยตนเอง -- Thai reading ability -- Bilingual education evaluation -- Self-directed learning
Issue Date: Apr-2559
Publisher: มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนที่ได้รับการจัดการศึกษาแบบทวิภาษา (ภาษาไทย-ภาษามลายูถิ่น) ในเขตพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนที่ใช้ภาษามลายูถิ่นเป็นภาษาแม่ใน 3 จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส ปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียนทดลองและโรงเรียนคู่เทียบ รวม 6 โรงเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบทดสอบความสามารถในการอ่านภาษาไทย สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่ามัธยฐาน ส่วนเบี่ยงมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง และขนาดอิทธิพล ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทดลองมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าโรงเรียนคู่เทียบอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าขนาดอิทธิพลอยู่ในระดับใหญ่มาก (d =0.99) และความสามารถในการอ่านของนักเรียนเพศหญิงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนเพศชายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีขนาดอิทธิพลอยู่ในระดับใหญ่มาก (d = 0.94)
URI: http://wb.yru.ac.th/handle/yru/676
Appears in Collections:5.3 บทความวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
supa bilingual.pdf2.4 MBAdobe PDFView/Open


Items in YRU Wisdom Bank are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.